Lượt xem: 619

Tăng cường công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Chiều ngày 15/11, đồng chí Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Ban Chỉ đạo Phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) giai đoạn 2022-2025 về việc đánh giá công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN 10 tháng năm 2022; tham dự còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan.

 


Quang cảnh buổi họp.

 

    Thời gian qua, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN luôn được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, cấp ủy và chính quyền các cấp, đưa chỉ tiêu BHXH, BHYT vào hệ thống phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện. Đặc biệt, sau hội nghị đánh giá kết quả thực hiện 8 tháng năm 2022 đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là ở cấp huyện; từ đó, đề ra các giải pháp chỉ đạo cụ thể quyết liệt hơn, có sự kiểm tra, đôn đốc yêu cầu báo cáo tiến độ để kịp thời chỉ đạo. Công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức phong phú; các hoạt động tuyên truyền, tư vấn trực tiếp đến người dân để vận động tham gia được đẩy mạnh trên khắp các địa bàn xã, ấp. Mạng lưới nhân viên của các tổ chức dịch vụ thu được mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên hệ đăng ký tham gia BHXH, BHYT.

    Tính đến cuối tháng 10, toàn tỉnh có 69.548 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 95,94%; có 13.478 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 45,74%. Số người tham gia BH TN là 62.193 người đạt 95,47%. Về BHYT hiện có 1.061.230 người tham gia, đạt 91,29%; tỷ lệ bao phủ BHYT là 87,94% dân số. Tỷ lệ tham gia BHXH so với lực lượng trong độ tuổi đạt 13,52%; trong đó, BHXH bắt buộc đạt tỷ lệ 11,33%, BHXH tự nguyện đạt tỷ lệ 2,19%. Toàn tỉnh đã thu được hơn 1.771 tỷ đồng, đạt 78,20% kế hoạch thu cho BHXH; tuy nhiên, tất cả các chỉ tiêu về phát triển người tham gia BHXH, BHYT đều chưa đạt, trong đó chỉ tiêu số người BHXH tự nguyện mới đạt 43,74%; số người tham gia BHYT mới đạt 91,29% trong khi tiềm năng còn rất lớn, đủ nguồn lực để thực hiện chỉ tiêu được giao nhưng công tác vận động tham gia chưa hiệu quả.

    Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi làm rõ một số vấn đề về những thuận lợi, khó khăn trong chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT như các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT chưa thật sự hiệu quả, chuyên nghiệp, việc tổ chức thu tái tục khi đến hạn; về chính sách hỗ trợ thêm cho người tham gia BHXH tự nguyện từ ngân sách tỉnh; BHXH một số địa phương còn chưa chủ động phối hợp với cơ quan liên quan thực hiện hội nghị tuyên truyền, vận động nhóm đối tượng là tiểu thương, hộ kinh doanh cá thể tham gia BHXH, BHYT.

    Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Diễm Ngọc nhấn mạnh: BHXH, BHYT là những chỉ tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Để phấn đấu đạt chỉ tiêu trong năm 2022, cũng như thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo Phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN giai đoạn 2022-2025 cần tiếp tục phát huy vai trò của từng thành viên trong việc phối hợp, thực hiện phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN gắn với nhiệm vụ của từng đơn vị; BHXH tỉnh cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, truyền thông về chính sách BHXH, BHYT, BHTN; rà soát thẻ BHYT của các đối tượng được Nhà nước hỗ trợ; kiện toàn và phát triển hệ thống tổ chức dịch vụ thu.

Phương Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 86
  • Hôm nay: 1789
  • Trong tuần: 71,122
  • Tất cả: 11,865,149